Hiện nay, việc dùng các chất phụ gia là hóa chất cho thực phẩm không thể kể hết. Những chất bảo quản này khi khi tích tụ vào cơ thể trong thời gian dài có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề tới sức khỏe con người. Dưới đây là những thực phẩm có chứa nhiều chất phụ gia mà mọi người nên lưu ý trước khi tiêu thụ.
 
Thực phẩm chế biến sẵn
 
3
Hạn chế khi ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn
Các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, nem chua, thịt hun khói… đều chứa nhiều chất bảo quản để có thời hạn sử dụng kéo dài. Khi chế biến xúc xích, người sản xuất thường cho chất natri nitrat, natri nitrit vào để bảo quản và ổn định màu, làm cho màu thịt tươi hơn. Hai chất này khi kết hợp với axit amin trong thịt sẽ tạo thành chất nitrozamin không tốt cho sức khỏe.
 
Mới đây, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã lấy mẫu thịt bò tươi, giò bò, xúc xích bò, nạm bò và thịt bò trong phở để tiến hành kiểm nghiệm. Các mẫu này được lấy ngẫu nhiên tại các chợ, siêu thị ở các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội. Trong 23 mẫu xúc xích nhãn hiệu thịt bò, có 8 mẫu không phát hiện hàm lượng