Quá trình xây dựng và trưởng thành:
Trường mầm non Hoa Mai được tách ra từ trường mầm non Thạch Bàn và được thành lập theo quyết định số 4355/ QĐ-UB ngày 01/09/2010 của UBND quận Long Biên, tiếp nhận học sinh trong độ tuổi từ 24 đến 72 tháng tuổi từ tổ 1 đến tổ 7 Phường Thạch Bàn.
Trong quá trình xây dựng và phát triển, trường luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, chính quyền, của ngành giáo dục và đạo tạo các cấp. Cơ sở vật chất của nhà trường phục vụ tốt theo quy định chất lượng của trường chuẩn quốc gia. Tháng 12 năm 2011, nhà trường được công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Hiện nay trường đang chăm sóc giáo dục 540 học sinh từ 24 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi và 62 CBGVNV đã tạo nên khối đoàn kết nhất trí, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được nhiều thành tích cao trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
* Về cơ cấu tổ chức
Hệ thống tổ chức nhà trường gồm: Chi bộ Đảng có 14 đảng viên, ban giám hiệu gồm 03 đồng chí (Trong đó có 01 hiệu trưởng, 02 phó hiệu trưởng). Hội đồng trường gồm 09 đồng chí. Trường có tổ chuyên môn và tổ văn phòng: tổ chuyên môn gồm 52 đồng chí (trong đó tổ dạy là 42 đồng chí, tổ nuôi là 10 đồng chí); tổ văn phòng gồm 07 đồng chí. Có 12 lớp chia thành 04 khối (Khối NT; khối MGB; khối MGN; khối MGL). Công đoàn trường gồm 62 đồng chí; chi đoàn thanh niên gồm 30 đồng chí.
* Về đội ngũ CBGVNV
Tổng số CBGVNV là 62 người, 100% CBGVNV đạt trình độ chuẩn về đào tạo, đủ về số lượng theo quy định của Điều lệ trường mầm non và các văn bản quy phạm pháp luật; trong đó có 32/42 giáo viên đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo (chiếm 76%).
Năm học 2014 - 2015, trường có 08 đ/c đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Trường có 42/42 giáo viên đạt loại khá và xuất sắc theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành (đạt 100%), trong đó có 29/42 giáo viên xếp loại xuất sắc (đạt 69%).
Nhà trường luôn khuyến khích giáo viên sáng tạo, có những đổi mới về phương pháp và hình thức giáo dục trẻ, sử dụng tối đa hiệu quả đồ dùng, vật thật, đặc biệt là những sản phẩm do trẻ tự làm ra để trang trí môi trường lớp học thân thiện, gần gũi và sinh động. Khai thác và sử dụng triệt để CNTT vào giảng dạy, tạo cho giờ học không khí sôi nổi, hào hứng, hấp dẫn trẻ. Trẻ trở nên mạnh dạn, tự tin và tích cực tham gia các hoạt động.
Trong từng năm, mỗi giáo viên đều có một bản sáng kiến kinh nghiệm theo lứa tuổi được phụ trách. Năm học 2014 - 2015, toàn trường có 38 bản sáng kiến kinh nghiệm, trong đó:
- Xếp loại A cấp trường: 16/38 bản, đạt tỷ lệ 42%.
- Xếp loại A cấp quận: 03/16 bản, đạt tỷ lệ 19%.
- Xếp loại B cấp quận: 12/16 bản, đạt tỷ lệ 75%.
- Xếp loại C cấp quận: 01/16 bản, đạt tỷ lệ 6 %.
- Xếp loại C cấp Thành phố: 03 bản
Hàng năm, nhà trường đều có cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp quận và cấp thành phố; năm học 2011 – 2012, trường có 01 GV được công nhận GV giỏi cấp Thành phố. Tính đến năm học 2015 – 2016, toàn trường có 04 đồng chí đạt giáo viên giỏi cấp Thành phố( 03 BGH + 01 GV); 23 CBGVNV đạt giáo viên, nhân viên giỏi, chiến sỹ thi đua các cấp.
Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên đi học để nâng cao trình độ chuyên môn và tăng tỷ lệ GV đạt trình độ đào tạo trên chuẩn. Hiện có đ/c hiệu trưởng đang theo học cao học quản lý giáo dục, 06 đ/c đang học Đại học Sư phạm chuyên ngành giáo dục mầm non, 01 đ/c nhân viên nuôi dưỡng học cao đẳng nấu ăn. Thực hiện nghiêm túc chương trình bồi dưỡng thường xuyên và bồi dưỡng hè, bồi dưỡng chuyên đề theo sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT quận. 100% giáo viên thực hiện bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
* Về cơ sở vật chất
Trường có tổng diện tích mặt bằng là 3.163m2, diện tích sử dụng là 4.438m2 với 12 phòng học, sân trường rộng đảm bảo tốt cho trẻ được tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động học tập. Sân chơi có 14 loại đồ chơi ngoài trời. Trường có khu vườn dành riêng cho trẻ, giúp trẻ được quan sát, chăm sóc trong các hoạt động hàng ngày. Khu hiệu bộ có đầy đủ các phòng làm việc như: Phòng hội đồng, phòng hành chính, kho, phòng nhân viên… Bếp ăn được sắp xếp một chiều, đảm bảo đúng qui trình về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồ dùng nấu ăn được trang bị đầy đủ, hiện đại như: Máy xay các loại, tủ cơm, tủ sấy bát, tủ hấp khăn, máy giặt khăn và tủ lạnh, máy lọc nước sạch. Các đồ dùng như: Bát, thìa, xoong, nồi… được trang bị 100% bằng inox. Hệ thống bếp ga đảm bảo an toàn và đúng theo qui định nhằm phục vụ tốt cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường. Bên cạnh đó, từ những nguồn xã hội hoá, nhà trường cũng đã tự cải tạo thêm sân chơi, khu phát triển vận động trải cỏ nhân tạo, bổ sung các trang thiết bị và đồ dùng đồ chơi hiện đại trong các lớp.
* Về chất lượng giáo dục
Nhà trường thực hiện nghiêm túc các chương trình chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo quy định của Bộ GD&ĐT, triển khai tốt nhiệm vụ năm học, huy động được tối đa số trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp, luôn duy trì, ổn định tốt số lượng trẻ/lớp, đảm bảo không quá tải. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường ngày một nâng cao do có đội ngũ giáo viên, nhân viên có chuyên môn vững vàng. Nhà trường liên tục đổi mới và áp dụng nhiều biện pháp hiệu quả nên tỷ lệ chuyên cần, đánh giá theo các mặt phát triển của trẻ… đều tăng lên theo từng năm học.
100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần, không để xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm trong nhà trường. 100% trẻ được đo và khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, cân định kỳ 4 lần/năm, trẻ SDD và béo phì được theo dõi hàng tháng.
Bằng các biện pháp tạo ra môi trường thân thiện, tích cực động viên khuyến khích trẻ và vận động phụ huynh, tỷ lệ chuyên cần của trẻ luôn đạt cao: trẻ 5 tuổi đạt 96%, trẻ dưới 5 tuổi đạt 92%.
Có 94% trẻ đạt kênh bình thường về cân nặng, 96% trẻ đạt kênh bình thường về chiều cao. 100% trẻ bị suy dinh dưỡng được phục hồi dinh dưỡng. Có biện pháp hạn chế tối đa tăng cân và bảo đảm sức khỏe cho trẻ béo phì như: tăng cường tập luyện thể dục thể thao và các trò chơi vận động, giảm ăn các chất béo, nhiều bột đường.
Các hoạt động một ngày của trẻ được sắp xếp xen kẽ giữa tĩnh và động để đảm bảo trẻ được phát triển hài hoà, cân đối. Nếu trong các giờ học, trẻ được tiếp thu những kiến thức mới một cách tích cực thì qua các hoạt động khác như: hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều, tham quan, dã ngoại… trẻ sẽ có cơ hội được củng cố vững chắc những kiến thức đã học, được trải nghiệm, khám phá những kiến thức, kỹ năng mới. Vì vậy, ngoài hoạt động trên lớp, nhà trường cũng rất quan tâm đến hoạt động ngoại khoá của trẻ. VD: tổ chức cho trẻ đi tham quan Lăng Bác, làng gốm Bát Tràng, trang trại giáo dục Erahouse, thực hành kỹ năng sống, nghề nghiệp tại Time City… Giáo viên luôn lồng ghép, tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày.
Tổ chức các hoạt động giao lưu tập thể, các hoạt động phối kết hợp với phụ huynh: Trong các năm học, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu tập thể, giao lưu với cha mẹ học sinh như: Chương trình gia đình vui khỏe, liên hoan bố và mẹ cùng bé sáng tạo, Bé là chiến sĩ tí hon, ngày hội thể thao cho 100% trẻ tham gia hoạt động. Các hoạt động này giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, mạnh dạn cho trẻ đồng thời tạo sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường để phụ huynh học sinh ngày càng hiểu sâu sắc về tầm quan trọng của ngành học mầm non.
Trong những năm qua, tập thể CB-GV-NV nhà trường đã thực hiện nghiêm chỉnh đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, quản lý và lãnh đạo đơn vị từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ vì mục tiêu trồng người- đào tạo nguồn lực con người cho đất nước.