𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒕𝒂̆́𝒄 1: 𝑲𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒌𝒉𝒆𝒏 𝒗𝒂̀𝒐 𝒔𝒂̉𝒏 𝒑𝒉𝒂̂̉𝒎, 𝒎𝒂̀ 𝒌𝒉𝒆𝒏 𝒗𝒂̀𝒐 𝒒𝒖𝒂́ 𝒕𝒓𝒊̀𝒏𝒉
Ví dụ: Con tự xúc ăn, không nên khen "con giỏi quá".
Mà thay vào đó nên nói "Con hôm nay có nỗ lực đấy, mẹ thấy con xúc gọn và ít đổ hơn những lần trước"
Ví dụ tiếp: Hôm nay con được điểm 10, không nên khen "con mẹ giỏi quá".
Mà thay vào đó, nên nói với con: “ Con đã rất nỗ lực, lúc con làm bài mẹ thấy con toát hết cả mồ hôi, viết mỏi nhừ cả tay phải không con...”
Việc khen quá trình sẽ giúp trẻ hiểu rằng những nỗ lực của con khi thực hiện việc gì đó mới khiến mọi người để tâm quan sát và đánh giá nhiều nhất, trẻ sẽ chú trọng và tiếp tục nỗ lực hơn nhiều để được người lớn công nhận, khen ngợi.
𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒕𝒂̆́𝒄 2: 𝑲𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒔𝒐 𝒔𝒂́𝒏𝒉 𝒄𝒐𝒏 𝒏𝒉𝒂̀ 𝒏𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒕𝒂, 𝒏𝒉𝒂̀ 𝒎𝒊̀𝒏𝒉
Ví dụ: Không nên khen con, “con ăn nhanh hơn bạn A đó”, hoặc “con học kém hơn bạn B đó”
Trẻ con có một kẻ thù vô hình nhưng đáng sợ là "con nhà người ta". Việc bố mẹ hay so sánh với những đứa trẻ khác vừa khiến trẻ có thể tự ti, hoặc kiêu ngạo, hạn chế dùng những từ chê bai, đặc biệt 𝑲𝑯𝑶̂𝑵𝑮 𝑪𝑯𝑬̂ 𝑪𝑶𝑵 𝑻𝑹𝑼̛𝑶̛́𝑪 Đ𝑨́𝑴 Đ𝑶̂𝑵𝑮, có gì về đóng cửa tự thì thầm bảo nhau.
𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒕𝒂̆́𝒄 3: 𝑲𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒏𝒉𝒊̀𝒏 𝒗𝒂̀𝒐 𝒑𝒉𝒂̂̉𝒎 𝒄𝒉𝒂̂́𝒕 𝒄𝒖̉𝒂 𝒄𝒐𝒏, 𝒎𝒂̀ 𝒏𝒆̂𝒏 𝒏𝒉𝒊̀𝒏 𝒗𝒂̀𝒐 𝒕𝒓𝒂̣𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒂́𝒊 𝒄𝒖̉𝒂 𝒎𝒊̀𝒏𝒉
Ví dụ: Không nên khen “con thông minh quá” (đó là phẩm chất của con).
Mà nên khen: “con làm được cái này mẹ rất vui và hạnh phúc, mẹ tự hào vì có con” (đó là trạng thái cảm xúc của mẹ)
Không phải đứa trẻ nào cũng giỏi, thông minh, nên nếu được khen nhiều những phẩm chất này, khi ra đời, nếu trẻ làm điều gì không được, không thành công, trẻ có thể thấy những lời khen trái với thực tế và thất vọng về mình, và nghĩ mẹ nói dối mình, mẹ gạt mình.
𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒕𝒂̆́𝒄 4: 𝑪𝒉𝒖́ 𝒚́ 𝒌𝒉𝒆𝒏 𝒄𝒂̉ 𝒏𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒖̛́ 𝒏𝒉𝒐̉ 𝒏𝒉𝒂̣̆𝒕, 𝒏𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒖̛́ 𝒄𝒐𝒏 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 đ𝒆̂̉ 𝒚́
Ví dụ: Mọi hôm đến bữa cơm con cứ ngồi chơi, nhưng tự dưng hôm nay con bê giúp mẹ cái xoong, cái bát, thì bố mẹ nên lập tức khen ngay hành động này của trẻ
Trẻ con thường cực kỳ sung sướng về điều này, việc khen con cả những thứ con vô tình làm như thế sẽ giúp trẻ hiểu rằng hóa ra mọi công việc mình làm đều có mẹ quan sát và để tâm. Từ đó, trẻ sẽ cố gắng thực hiện những điều này tốt hơn.
𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒕𝒂̆́𝒄 5: 𝑻𝒓𝒖𝒚𝒆̂̀𝒏 đ𝒂̣𝒕 𝒍𝒐̛̀𝒊 𝒌𝒉𝒆𝒏 𝒄𝒖̉𝒂 𝒏𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒌𝒉𝒂́𝒄 đ𝒆̂́𝒏 𝒕𝒓𝒆̉
Nên tích cực truyền đạt lại lời của người khác khen con. Đôi khi có thể là mượn lời người khác.
Ví dụ: Thay vì khen con: “Con rất lễ phép với người lớn”
Mẹ có thể mượn lời của bố, hoặc người hàng xóm... : “Hôm nay đi qua nhà bác hàng xóm, bác ấy bảo mẹ, con rất lễ phép, lịch sự, biết chào hỏi người lớn đấy"
Điều này làm lời khen có vẻ khách quan hơn. Con sẽ vui vẻ và những ngày sau đó luôn chào hỏi khi gặp mọi người.
𝑲𝒉𝒆𝒏 𝒄𝒐𝒏 𝒕𝒓𝒆̉ 𝒍𝒂̀ 𝒄𝒂̉ 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝑵𝑮𝑯𝑬̣̂ 𝑻𝑯𝑼𝑨̣̂𝑻, 𝒂̉𝒏𝒉 𝒉𝒖̛𝒐̛̉𝒏𝒈 𝒓𝒂̂́𝒕 𝒏𝒉𝒊𝒆̂̀𝒖 đ𝒆̂́𝒏 𝒕𝒖̛𝒐̛𝒏𝒈 𝒍𝒂𝒊 𝒄𝒖̉𝒂 𝒄𝒐𝒏 𝒃𝒂̣𝒏.
-----