Trẻ lứa tuổi mầm non có nhu cầu khám
phá rất cao, trẻ tò mò muốn khám phá về thế
giới xung quanh, trẻ liên tục hỏi những câu hỏi về thế giới xung
quanh như: “Tại sao lại có trời ? gió ở đâu đến? Không khí là gì, không khí có
ở đâu? Con sinh ra như thế nào, vì sao con người lại có thể sống được?....”
Nhưng vì trẻ còn nhỏ chưa có vốn sống, vốn kinh nghiệm, sự trải nghiệm còn
ít, trẻ chưa tự khám phá về thế
giới xung quanh nên người lớn phải giúp đỡ trẻ, phải tổ chức, hướng dẫn
trẻ tham gia vào các hoạt động nhằm cho trẻ làm quen, khám phá về môi trường
xung quanh. Chính vì lẽ đó mà lớp MGL A1 đã xây dựng một tiết học về khám phá
khoa học với đề tài: “Trò chuyện về không khí quanh ta” cho học sinh học tập.
Trong tiết học giáo viên đã cung cấp cho trẻ những kiến thức cơ bản và cần
thiết về sự quan trọng của không khí đối với cuộc sống của con người. Với những
thí nghiệm và thử nghiệm tưởng chừng như đơn giản nhưng mang lại hiệu quả vô
cùng chính xác và thú vị cho trẻ: con
người hít thở không khí để duy trì sự sống, không khí trong lành thì cơ thể
khỏe mạnh, con vật cỏ cây hoa lá… cũng cần có không khí để sống. Ngoài ra không
khí còn giúp cho con người ứng dụng vào những công việc phục vụ cho đời sống
hàng ngày như: bơm bóng bay, giúp khinh khí cầu di chuyên, bơm căng lốp xe để
đi….Trẻ tích cực tham gia hoạt động và có kỹ năng tốt khi thực hành thí nghiệm
và các hoạt động trải nghiệm.
Qua video, tư liệu giáo viên sưu tầm trẻ thấy
được vấn đề ô nhiễm môi trường ảnh hưởng xấu đến bầu không khí trong lành đe
dọa sự sống của con người và những biện pháp khắc phục để cải thiện tình trạng
ô nhiễm môi trường.Từ đó giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp để
có bầu không khí trong lành.
Thông qua việc tổ chức cho trẻ
hoạt động khám phá này, trẻ sẽ được phát triển toàn diện các mặt, nhân
cách được hình thành và phát triển.